การเดินทางอันยาวนานจาก Rajavithi ถึง MS Word ไปสู่ Openoffice Writer

ตั้งแต่ผมเริ่มจับคอมพิวเตอร์เมื่อสมัยเด็กๆ ก็มักจะโดนพ่อใช้พิมพ์งานให้ โดยโปรแกรมพิมพ์งานหรือที่เรียกว่า wordprocessor ที่มีให้ใช้ในตอนนั้นก็มีอยู่ไม่กี่ตัว ในช่วงแรกๆ ที่ผมรู้จักก็จะมี เวิร์ดราชวิถี กับ เวิร์ดจุฬา แต่ผมชอบใช้ราชวิถีมากกว่าด้วยเหตุผลส่วนตัว (ชอบจอมันเป็นสีน้ำเงิน ^^)

แต่หลังจากการมาของ Windows 3.1x ผมก็เริ่มรู้จักกับ wordprocessor ตัวหนึ่งที่ชื่อว่า MS Word หลังจากนั้นโลกของการพิมพ์เอกสารของผมก็อยู่ภายใต้อุ้งมือของโปรแกรมนี้ เนื่องจากโปรแกรมมีหน้าตาที่สวยงามและจัดเอกสารได้หลากหลายกว่าพวกราชวิถีพร้อมทั้งการเชื่อมต่อกับเครื่องพิมพ์ก็ดูไม่วุ่นวาย เลยก็ใช้มาเรื่อย

แต่สิ่งที่ทำให้ผมรำคาญเป็นอย่างมากก็คือผมพิมพ์งานให้แม่พร้อมทั้งจัดหน้าอย่างสวยงามแล้วก็เซฟเก็บไว้แต่พอเปลี่ยนเป็นเวอร์ชั่นอื่นแล้วมาเปิดอีกทีผมกลับต้องมานั่งจัดหน้าใหม่ทั้งหมดซึ่งบางครั้งถึงขั้นรำคาญมากๆ จนต้องพิมพ์ใหม่เลยก็มี

ไม่เข้าใจว่ามันก็โปรแกรมเดียวกันแต่ทำไมมันเปิดของเก่าไม่ได้ เพื่อนส่งงานมาให้ก็กลายเป็นว่าต้องถามก่อนว่าใช้เวอร์ชั่นอะไรสุดท้ายก็ต้องลงตามเพื่อน ตรงนี้ผมก็หงุดหงิดมากพอดูอยู่แล้วแต่สิ่งที่ทำให้เพิ่มความรำคาญใจให้มากขึ้นอีกเห็นจะเป็นที่ลูกเล่นต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามาอย่างมากมายเกินความจำเป็นในแต่ละเวอร์ชั่นจนทำให้ผมต้องหาแรมมาใส่เพิ่มเพื่อให้ลูกรักของผมทำงานได้อย่างราบรื่น

และเมื่อผมได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสโลกของซอฟต์แวร์เสรีหรือที่เรียกว่า Opensource software ก็ทำให้ผมได้เดินทางมาพบกับเธอ ซึ่งเธอคนนี้มีชื่อว่า Openoffice เธอเป็นคนที่ซื่อๆ ไม่เรื่องมาก เปิดเอกสารจากคนละเวอร์ชั่นกันได้อย่างเหมือนเป๊ะ อีกทั้งยังสามารถเปิดเอกสารจาก MS word ได้อีกบวกกับหน้าตาที่ไม่แต่งเติมอะไรมากจนเกินงาม นั่นทำให้ผมพอใจเธอมาก

ในตอนแรกเธอยังดูเหมือนมีปัญหาในการปรับตัวเข้ากับภาษาบ้านเกิดผม แต่โชคดีที่ได้คนในหมู่บ้านช่วยกันสอนเธอใช้ภาษาของบ้านผม เธอจึงใช้ระยะเวลาในการปรับตัวไม่นานนัก ผมต้องขอบคุณคนในหมู่บ้านจริงๆ

ชักเพ้อเจ้อกันเข้าไปใหญ่แล้วแต่นั่นก็เป็นความประทับใจของผมที่ได้สัมผัสมาจริงๆ

จุดเด่นอื่นๆ ที่ผมชอบอีกก็คือการสร้างเอกสาร PDF นั้นแสนจะง่ายดายเราสามารถ Export ออกมาได้เลย และในส่วนของการสร้างตารางก็ได้รวมความสามารถในการคำนวณของ Spreadsheet(พวก Excel นั่นแหละ) ไว้ในตัวเหมาะสำหรับคนที่ไม่ถนัดกับหน้าตาของโปรแกรม spreadsheet เช่น แม่ของผม

ต่อไปนี้แม่ผมก็ไม่ต้องมานั่งกังวลกับการคำนวณคะแนนของนักเรียนผิดอีก

หน้าตาคล้ายกับ MS word ทำให้ผมคิดว่าแม่ผมน่าจะสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นคงไม่ต้องปรับตัวในการใช้งานมันมากเท่าไหร่

ด้วยสาเหตุที่เล่ามาเหล่านี้ทำให้ผมเอาไปให้แม่ของผมที่อายุท่านก็มากแล้วและเคยใช้แต่ MS Word มาโดยตลอดลองใช้ดู ซึ่งก็ปรากฎว่าแม่ของผมไม่ได้เกิดอาการต่อต้านหรือบ่นแต่อย่างได้แถมยังชอบเสียด้วยซ้ำ ทำให้หลังๆ มานี้ท่านก็จะใช้ Openoffice ตลอด

ผมคิดว่ามันจะเป็นเรื่องดีมากๆ ถ้าเราสามารถทำให้คนทั่วไปคุ้นเคยกับโปรแกรมในชีวิตประจำวันพวกนี้ได้ จากคนทั่วไปก็จะขยายไปสู่หน่วยงานต่างๆ เอง

ซึ่งผมได้เริ่มจากคนใกล้ตัวของผมที่สุดแล้ว

แล้วคุณล่ะ?

ปล. ไม่รู้ว่ามีใครรำคาญ MS word 2003 ตรงที่มันเปลี่ยนภาษาที่เราพิมพ์อยู่ให้เองตามอักษรที่ cursor มันอยู่ เหมือนผมรึเปล่า ผมล่ะโคตรจะรำคาญเลย ^^

8 responses to “การเดินทางอันยาวนานจาก Rajavithi ถึง MS Word ไปสู่ Openoffice Writer”

  1. ibigzz says :

    ถะถะถูกต้องน้าฮ้าา 🙂

  2. PUG says :

    ก็เคยใช้งานมาทุกตัวเช่นกัน
    ถามว่าชอบตัวไหนที่สุด ก็ยังคงเป็น MS word
    อาจจะเพราะด้วยความคุ้นเคย บวกกับเป็นรักครั้งแรกของผมด้วยกระมัง
    แต่ถามว่า openoffice ดีไหม
    ก็ยอมรับว่าดี และคุณภาพการใช้งานก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน
    เพียงแต่ในส่วน plugin ต่างๆ
    หากลง MS office แบบถูกลิขสิทธิ์ และแบบ Full version แล้วหละก็
    ยังมีลูกเล่นมากกว่า MS office ค่นข้างเยอะทีเดียว
    ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสมการแบบ WYSIWYG การสร้างกราฟที่สะดวกมากๆ
    การ import MS office ตัวอื่นๆ ก็สามารถทำได้
    โดยรวมผมยังชบอ MS office มากกว่า นั่นแหละ

  3. PUG says :

    ก็เคยใช้งานมาทุกตัวเช่นกัน
    ถามว่าชอบตัวไหนที่สุด ก็ยังคงเป็น MS word
    อาจจะเพราะด้วยความคุ้นเคย บวกกับเป็นรักครั้งแรกของผมด้วยกระมัง
    แต่ถามว่า openoffice ดีไหม
    ก็ยอมรับว่าดี และคุณภาพการใช้งานก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน
    เพียงแต่ในส่วน plugin ต่างๆ
    หากลง MS office แบบถูกลิขสิทธิ์ และแบบ Full version แล้วหละก็
    ยังมีลูกเล่นมากกว่า open office ค่อนข้างเยอะทีเดียว
    ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสมการแบบ WYSIWYG การสร้างกราฟที่สะดวกมากๆ
    การ import MS office ตัวอื่นๆ ก็สามารถทำได้
    โดยรวมผมยังชอบ MS office มากกว่า นั่นแหละ

  4. Phat says :

    อันนี้ต้องยอมรับตามตรงว่าความสามรถในด้านเทคโนโลยีของผมค่อนข้างต่ำ
    (ซึ่งไม่รู้ว่าวัดจากมาตารฐานไหน มีคนบอกมา)
    แต่โดยรวมถึงการใช้งานของผมก็คงไม่พ้น MS Word ส่วนใหญ่จะใช้พิมพ์งานและบทภาพยนตร์
    มากกว่า ถ้าจะให้เลือกว่าจะใช้อันไหนสรุปแล้วคนทั้วไปเหมือนผมคงจะใช้โปรแกรมที่ใช้งานได้ง่ายและมีการเข้าถึงได้ดีกว่า(อันนี้หมายถึงการหาโปรแกรมเหล่านี้มาใช้)
    อ่อ อีกอย่างที่อยากถามคือ ไฟล์งานที่ใช้ในOpen office สามารถเอามาเปิดใช้ใน MS office
    ได้หรือเปล่าอ่ะ

  5. Phat says :

    ได้ข่าวจากคนข้างๆว่าBlogspotโดนแบน

    ซวยจิงๆเพิ่งย้ายมาไม่กี่เดือนเอง – -“

  6. thitipat says :

    ตอบ PUG : ไม่แน่ใจว่า MS-Office ลูกเล่นมากกว่าจริงหรือเปล่านะ แต่ก็น่าจะทำได้ใกล้เคียงกันเลยทีเดียวไม่งั้นคงไม่สามารถเอาไฟล์เอกสาร MS-Office มาเปิดได้หรอกตอนแรกๆ ก็เปิดได้ไม่ใกล้เคียงเท่าไหร่แต่ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว คิดว่าต่อไปคงดีกว่านี้อีก

    ตอบ Phat : ถ้าเป็นไฟล์ .odt ของ openoffice เองนี่เปิดใน MS-Word ไม่ได้นะ แต่สามารถเซฟให้เป็น .doc เพื่อไปเปิดใน MS-Word ได้ หรือถ้าไม่อยากให้การจัดรูปแบบเอกสารเสียก็ทำเป็น PDF ได้เลยด้วยคลิกเดียว

    แต่ก็นานาจิตตังน่ะครับเรื่องพวกนี้ ชอบอันไหนก็ใช้อันนั้นแหละ ตามความสบายใจของผู้ใช้ ยกเว้นว่าเค้าเกิดจับกันตามบ้านเมื่อไหร่ก็คงต้องขอฝาก Openoffice ไว้ในดวงใจซักนิดนะ อิอิ ^^

  7. ผู้ชอบการเรียนรู้ says :

    ผมเองก็ใช้ตั้งแต่ cw rw มาตั้งแต่แผ่น disk เป็นแผ่นขนาด 5 นิ้ว หรือยังไม่มี Harddisk แต่ผมก็ชอบ rw มากกว่า ตรงที่พิมพ์ภาษาบาลีได้ (ทำให้ ญ และ ฐ ไม่ฐานรองได้) แต่พอมาใช้ ms-word ผมก็รู้สึกว่าทำอะไรได้มากกว่า (แต่ก็ไม่สามารถทำ ญ และ ฐ แบบ rw ได้) แต่ผมก็พยายามทำมาทุกเวอร์ชั่นมาเรื่อย ๆ จนปัจจุบัน 2007 แต่ก็เคยลองใช้ open เหมือนกัน ใช้อยู่พัก เพราะจริงแล้วก็อยากสนับสนุน open และไม่ชอบสนับสนุน ms เท่าไรเพราะรู้สึกเอาเปรียบผู้ใช้มากเกิน (แพงนะ) แต่เมื่อใช้ open แล้วมีบางอย่างทำไม่ได้อย่าง ms จึงหันกลับมาใช้ ms ต่อไป โดยไม่กังวลอีก

Leave a comment